Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Chọn mua xe đạp tập thể dục tại nhà như thế nào?

Xe đạp tập thể dục thuộc nhóm rèn luyện hệ tim mạch, tuy nhiên các kiểu dáng mang lại hiệu quả rèn luyện tương đối khác biệt. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại xe đạp tập thể dục tại nhà của nhiều hãng khác nhau. Muốn chọn  được xe đạp tập phù hợp, bạn cần biết rõ nhu cầu tập luyện của mình. 

Hiện có 2 kiểu xe đạp tập thể dục :

1 . Xe đạp tập loại không yên :

    - Nếu bạn còn trẻ tuổi, muốn tập luyện để săn chắc toàn thân - bạn nên chọn loại xe đạp tập thể dục này. Xe không có yên nên các động tác tập như đạp xe, tay, mông, đùi đều được khởi động. Ngoài chức năng cơ bản như đạp xe, đo quãng đường đã đạp được, máy còn có chức năng hiện đại như leo núi giúp người tập không bị nhàm chán. 

Xe đạp tập thể dục, Tài Phát bán xe đạp tập thể dục tại nhà chính hãng


2- Xe đạp tập thể dục loại có yên
Xe đạp tập thể dục loại có yên chỉ có tác dụng mạnh lên phần đùi, mông và thích hợp cho người cao tuổi, người bị đau cột sống, đau khớp...

xe đạp tập thể dục dl 115w



Bạn nên hỏi kỹ nhân viên cửa hàng về cách sử dụng, các tính năng của máy tập xe đạp  để dùng cho đúng. 

3. Những điều cần lưu ý khi sử dụng xe đạp tập thể dục tại nhà

- Bạn nên thường xuyên vệ sinh máy tập xe đạp bằng khăn vải mềm, nếu không tập nên dùng tấm bạt bằng vải trùm lại để tránh bụi bám vào máy tập thể dục thể thao.

- Khi bị đau gối, lưng do xe đạp tại chỗ : tập với cường độ nhẹ nhàng vừa phải, kết hợp đi bộ dạo

- Nhiều chị em chỉ để ý đến chất lượng tốt, bền, đẹp của xe đạp tập , nhưng chính kiểu dáng xe đạp tập thể dục và phương pháp tập mới là yếu tố quyết định.


xe-dap-the-hinh-s2000-1100
                              

Xe đạp tựa lưng tập nhẹ nhàng hơn nên được khuyến khích dùng cho người có thể trạng kém, không vững vàng hoặc có vấn đề tim mạch như huyết áp thấp, thiếu máu cơ tim…Vị trí ngồi tựa lưng cho nhịp tim và lượng tiêu thụ oxy thấp hơn trong bài tập cường độ trung bình, có thể do chân nâng cao giúp máu trở về tim dễ dàng hơn và gia tăng lượng máu tống đi trong mỗi nhịp tim.

Chính kiểu dáng xe và phương pháp tập mới là yếu tố quyết định
Lượng tiêu thụ oxy trong bài tập cường độ thấp không có sự khác biệt giữa hai loại  xe đạp thể dục trong nhà . Tuy nhiên điều thú vị nhất ở chỗ bài tập cường độ cực thấp với loại tựa lưng lại bắt cơ bắp gắng sức nhiều hơn, đặc biệt là nhóm cơ đùi trước và đùi sau.

Trong khi đó loại đứng chi phối thêm cả phần thân trên, đồng thời sức nặng của chân góp một phần tạo thành chuyển động của bàn đạp làm giảm bớt lượng vận động cơ bắp chi dưới. Dạng máy chạy xe đạp giống xe đạp đua có thể cho cảm giác tập “sung” hơn chủ yếu do tâm lý chứ không phải do cấu tạo máy chạy xe đạp.

Tư thế ngồi trên xe đạp tập thể dục có ảnh hưởng đến sức chịu lực của cột sống và các khớp. Một số người nhạy cảm dễ bị đau lưng (ví dụ công việc phải đứng lâu, đi nhiều) nên chọn loại ghế tựa giúp thả lỏng cơ lưng. Loại tay vịn thấp như xe dap đua làm gập lưng rất dễ gây đau lưng và đau vai cổ, nhất là khi tập tăng lực ma sát trong tư thế ngồi, do đó không nên tập quá lâu.


Xe đạp tập thể lực Elip (RE-14203)

Muốn bớt đau lưng chúng ta nên chỉnh tay vịn càng cao càng tốt cho mọi loại máy tập thể dục xe đạp. Nếu cần thiết phải tập nghiêng người tới trước thì lưu ý ngồi cao lên, nâng lồng ngực, dùng sức cơ lưng và cơ bụng giữ đường cong tự nhiên ở thắt lưng hơi ưỡn nhẹ chứ không được gù lưng.

Song song với tập đạp xe, chúng ta tập bổ trợ cho cân bằng và ổn định thể lực bằng các bài tập kéo dãn, đi bộ, đá tạ và đi bơi để xả cơ, có thể vào ngày nghỉ đạp xe trong tuần hay vào buổi còn lại trong ngày. Một số kiểu máy tập thể dục xe đạp cho phép tập đạp ngược để rèn luyện thêm cho nhóm cơ đối vận.

Nói chung loại máy tập thể dục xe đạp nào cũng tập được, chỉ tùy đặc điểm của mỗi người mà chúng ta sẽ lựa chọn sao cho thích hợp nhất.

Tham khảo thêm tại : http://xedaptap.net/xe-dap-tap-the-duc/


1 nhận xét:

  1. Muốn bớt đau lưng chúng ta nên chỉnh tay vịn càng cao càng tốt cho mọi loại máy tập thể dục xe đạp.

    Trả lờiXóa